Danh mục
Bạch kim là gì? Khám phá nét đẹp quyền lực của “ông hoàng kim loại”
Bạch kim là gì? Khám phá nét đẹp quyền lực của “ông hoàng kim loại” Ngày đăng: 22/05/2020

Bạch kim là kim loại quý hiếm hàng đầu trên thế giới. Chúng có giá trị cao, vẻ ngoài bắt mắt và độ bền ấn tượng nên được mệnh danh là ông hoàng kim loại. Bởi vậy, sở hữu một chiếc nhẫn hay đôi bông tai được làm từ bạch kim chính là mơ ước của nhiều người. Nó không chỉ đơn thuần là đồ vật làm đẹp, trang trí mà còn thể hiện sự đẳng cấp, địa vị xã hội của chủ nhân. Vậy thực tế Bạch kim là gì? Chúng có giá trị và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Để vén bức màn bí mật về món đồ kim loại đắt giá này, mời bạn cùng theo chân KingGems tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bạch kim là gì?

Bạch kim hay còn có tên gọi quốc tế là Platin

Bạch kim hay còn được biết đến với tên gọi khác là Platin. Đây là một trong những kim loại quý hiếm nhất thế giới và được tìm thấy trên vỏ Trái Đất. Trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, nó được ký hiệu là Pt và có nguyên tử khối 78.

Tên gọi Platin / Bạch kim là gì? Thực tế nó này được bắt nguồn từ cụm “Platina Del Pinto” có nghĩa là “sắc bạc óng ánh của sông Pinto”. 

Chúng được hình thành bởi quá trình bồi đắp tự nhiên hàng ngàn năm và được tìm thấy ở một số con sông. Lần đầu tiên Platin được nhắc đến rộng rãi, chính thức là khoảng đầu thế kỷ 16 tại bản thảo của châu Âu. Sau đó nó nhanh chóng trở nên phổ biến hơn từ năm 1748.

Công thức hóa học của bạch kim là gì?

Platin có kí hiệu là Pt với số hiệu nguyên tử 78. Dưới đây là các thông tin cơ bản của loại nguyên tố này:

  • Khối lượng trung bình nguyên tử: 195,1
  • Mật độ: 21,45 g/cm3
  • Trạng thái vật chất: chất rắn
  • Xếp loại kim loại: Không tan chảy
  • Nhiệt độ nóng chảy: 3215,1o F  / 1768,4o C
  • Nhiệt độ sôi: 6917 F / 3825 C
  • Số đồng vị tự nhiên:  6
  • Đồng vị phổ biến nhất: 
    • Pt-195 (chiếm 33,83%)
    • Pt-194 (chiếm 32,97%)
    • Pt-196 (chiếm 25,24%)
    • Pt-198 (chiếm 7,16%)
    • Pt- 192 (chiếm 0,78%)
    • Pt-190 (chiếm 0,01%)

Tính chất của bạch kim là gì?

Platin có ký hiệu hóa học là Pt. Chúng được tìm thấy nhiều nhất tại Nam Phi:

  • Tính chất vật lý: Platin có màu trắng và độ đặc, dẻo cao. Chúng có đến 6 đồng vị tự nhiên nhưng lại rất khan hiếm trên bề mặt vỏ Trái Đất. Theo thống kê, Platin chỉ chiếm 5 / tỷ trọng nên đây được xem là nguyên tố quý hiếm hàng đầu thế giới. Kim Pt có tính trơ, ít bị ăn mòn và oxy hóa do tác động từ môi trường hay nhiệt độ cao. Tuy nhiên, chúng có thể bị ăn mòn khi tiếp xúc với các chất như halogen, lưu huỳnh, xianua hay dung dịch kiềm ăn da.
  • Tính chất hóa học: Platin thuộc nhóm 10 trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học. Chúng được bồi tích bởi các con sống và trải qua hàng ngàn năm hình thành. Platin tan trong nước cường toan nóng và xảy ra một số phản ứng oxi hóa phổ biến như +2 và +4.

Công dụng của bạch kim là gì?

Bạch kim là kim loại quý hiếm có giá trị cao

Nếu đã tìm hiểu bạch kim là gì, chúng được biết đến nhiều nhất với tư cách là một kim loại quý hiếm trong chế tác trang sức. Chúng có đặc tính nổi bật với độ sáng bóng, khó mài mòn và khan hiếm nên thường có giá trị đắt đỏ. 

Ứng dụng trong chế tác thiết bị

Bạch kim có tính dẫn điện ổn định, bởi vậy nó được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp. Điển hình như sử dụng làm chất xúc tác, thiết bị máy móc trong phòng thí nghiệm, nhiệt kế điện trở, thiết bị nha khoa… Khi được kết hợp với Cobalt, chúng sẽ tạo ra nam châm vĩnh cửu, được ứng dụng để chế tác máy móc, đồng hồ, dụng cụ y tế và nhiều thiết bị hữu ích khác. 

Hỗ trợ phòng ngừa, điều trị bệnh ung thư

Công dụng trong y học của bạch kim là gì? Vào năm 1880, một thí nghiệm theo tiêu chuẩn Quốc tế đã tiến hành đo lường 1kg bạch kim. Trong đó, những kim loại như Platinum, ruthenium, rhodium ridi, osmi, palladi đều được xếp cùng nhóm bạch kim. Khi các chất này kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên một phân tử có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt vượt vượt trội.

Chúng được ứng dụng trong các loại động cơ và đầu máy quan trọng như chụp răng giả, máy trợ tim, thiết bị sử dụng trong cơ thể con người. Đồng thời được sử dụng để phòng ngừa và điều trị cho một số loại ung thư. Trong đó, Cisplatin là hợp chất của Platin được sử dụng phổ biến trong hóa trị liệu. Theo thống kê, có đến 50% bệnh nhân ung thư đang sử dụng thuốc có chứa Platin. 

Trang sức làm từ bạch kim

Trang sức bạch kim thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp

Ngay từ khi được chính thức công nhận trở thành kim loại quý hiếm, bạch ki đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, yêu thích của đông đảo mọi người bởi vẻ ngoài thu hút cùng các đặc tính nổi trội. Nó luôn được xem là loại trang sức quý tộc, chỉ có giới thượng lưu mới đủ điều kiện để sở hữu và trưng diện. Chính bởi sự khan hiếm nên giá thành của bạch kim cao gấp 2 lần so với vàng 9999.

Tuy nhiên, do tỷ trọng và độ cứng tương đối cao nên công đoạn chế tác bạch kim tương đối phức tạp, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Do đó, những món trang sức này tương đối đơn giản, tập trung vào đường nét sắc sảo, mềm mại làm tôn lên nét đẹp vốn có của bạch kim. So với các loại trang sức khác, chúng thường có kích thước nhỏ gọn hơn nhưng lại sở hữu độ bền và vẻ ngoài sáng bóng vượt trội. 

Thể hiện sự đẳng cấp, quyền lực

Xét về yếu tố khoa học, bạch kim là loại kim loại quý hiếm và có giá trị hàng đầu hiện nay. Bởi vậy việc sở hữu những món đồ trang sức được chế tác từ Platin luôn đồng nghĩa với sự sang trọng, đẳng cấp và quyền lực. Chúng sẽ giúp bạn tự tin, hãnh diện hơn trong những sự kiện, buổi lễ quan trọng hay giao lưu, gặp gỡ đối tác, bạn bè. 

Bạch kim là gì? Còn gì tuyệt hơn khi mọi ánh mắt đều đổ dồn và thầm ngưỡng mộ khi bạn đang sở hữu một chiếc bông tay hay nhẫn tuyệt đẹp được làm từ kim loại quý hiếm nhất thế giới? Đây chính một trong những giá trị tuyệt vời mà bạch kim mang lại.

Cách sử dụng bạch kim, trang sức từ bạch kim

Lưu ý cách bảo quản và vệ sinh để nữ trang luôn bền và mới đẹp

Bạch kim hay Platin là kim loại có độ tinh khiết cao. Chúng không gây ảnh hưởng cho da và phù hợp cả với những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng. Do độ quý hiếm và giá thành rất cao nên việc bảo quản Platin, trang sức Platin cần cẩn thận:

  • Không để Platin tiếp xúc với hóa chất gây hao mòn và làm ảnh hưởng đến màu sắc, khiến chúng bị ố vàng.
  • Khi không sử dụng trang sức, bạn nên bọc trong túi vải mềm hoặc cấp trong hộp bảo quản.
  • Thường xuyên vệ sinh, làm sạch để tăng độ sáng bóng và mới cho món đồ trang sức: Sử dụng dung dịch nước ấm và dầu gội đầu (Loại dùng cho trẻ em). Cho trang sức bạch kim vào và khuấy đều sau đó vớt ra, để lên vải mềm và phơi khô. Sau đó, bạn dùng nỉ để đánh bóng. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch tẩy rửa trang sức riêng mua tại siêu thị hoặc tiệm kim hoàn. Tránh chà xát lên bề mặt trang sức, hạn chế để lại vết xước gây mất thẩm mỹ.

Bạch kim có màu trắng, sáng bóng tự nhiên. Bởi vậy nó không cần phủ thêm bất cứ loại kim nào bên ngoài mà vẫn duy trì được vẻ đẹp lâu dài. Tuy nhiên, theo thời gian, những món đồ trang sức sẽ xỉn màu dần nhưng bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần đánh bóng là có thể lấy lại ngay vẻ đẹp như lúc ban đầu.

Những ai nên dùng trang sức bạch kim?

Bạch kim tương ứng với mệnh Kim

Nhờ đặc tính vượt trội, thành phần tinh khiết và hạn chế mài mòn nên những món đồ trang sức bạch kim hoàn toàn không gây dị ứng da. Bởi vậy, ngay cả với những người da nhạy cảm, dễ mẩn đỏ vẫn có thể sử dụng.

Bạch kim là gì? Đây chính là một trong những kim loại khan hiếm và đắt giá nhất thế giới. Không chỉ đơn thuần là món đồ trang sức để làm đẹp, chúng còn là cách để thể hiện đẳng cấp, địa vị của chủ nhân trong xã hội. Bởi vậy, bất cứ ai cũng mong muốn sở hữu cho riêng mình những món đồ đặc được chế tác từ bạch kim.

Bạch kim có sắc trắng thuần khiết cùng vẻ tinh tế, mềm mại, tự nhiên. Theo quan niệm ngũ hành, nó tượng trưng cho mệnh Kim. Bởi vậy, để tương xứng với bản mệnh, những đối tượng sau đây là phù hợp hơn cả với những món trang sức cao cấp, quý giá này:

Người mệnh Kim

Trong phong thủy, mệnh Kim chính bản mệnh tương hợp nhất với bạch kim. Những người sinh vào năm này nên sử dụng những món đồ trang sức được chế tác từ Platin để tạo nên sự hòa hợp, cân bằng âm dương, tăng cường sinh khí cho cuộc sống. Từ đó giúp thu hút tài lộc, mang lại may mắn, vạn sự như ý.

Người mệnh Thủy

Kim sinh Thủy, điều này có nghĩa kim loại khi được đun nóng sẽ hóa thành dòng nước. Bởi vậy, những người mệnh Thủy sử dụng trang sức bạch kim sẽ luôn cảm nhận được sự che chở, bảo vệ. Từ đó giúp hóa giải những điều không may, mọi sự như ý, thành công trong cuộc sống.

Người mệnh Hỏa

Hỏa có thể chế ngự Kim

Lửa nung nóng và đun chảy kim loại, bởi vậy, mọi người tin rằng Hỏa có thể chế ngự được Kim. Bởi vậy, khi sở hữu những món đồ được chế tác từ bạch kim (tượng trưng cho mệnh Kim) sẽ giúp người mệnh Hỏa trở nên mạnh mẽ, dồi dào sức sống và tăng sức thu hút mãnh liệt.

Những món trang sức làm từ bạch kim thường gặp

Do đặc tính cứng và bền cao nên việc chế tác bạch kim khá phức tạp, đòi hỏi sự hỗ trợ của máy móc, kỹ thuật hiện đại. Đồng thời, người nghệ nhân thực hiện phải có kinh nghiệm, tay nghề cao mới có thể gọt đẽo, tạo nên những món đồ trang sức như ý. Có thể nói, để đạt được độ tinh tế, hoàn hảo khi đến tay người tiêu dùng, chúng phải trải qua nhiều công đoạn mài giũa, chăm chút cẩn thận, tỉ mỉ. 

Thông thường, Platin được sử dụng làm ổ nhẫn kim cương hoặc giữ cố định những viên đá quý trên các món đồ trang sức. Bên cạnh đó, chúng được làm:

  • Nhẫn cưới, nhẫn đôi
  • Mặt dây chuyền, sợi dây chuyền
  • Các hoạt charm đeo tay
  • Bông tai
  • Trâm cài tóc, hoa cài áo…

Bông tai bạch kim

Mặt dây chuyền được làm từ bạch kim​

Kinh nghiệm lựa chọn trang sức bạch kim chất lượng

Platin có giá trị cao và vô cùng quý hiếm. Bởi vậy, để đảm bảo mua được hàng chất lượng bạn cần nắm được cách nhận biết, phân biệt bạch kim là gì.

Cách nhận biết bạch kim thật và giả

Một trong những cách nhận biết bạch kim nhanh chóng và đơn giản nhất chính là dựa vào dấu xác nhận tiêu chuẩn trên nữ trang. Tùy vào loại kim loại quý sẽ có những loại dấu khác nhau. 

Sản phẩm chất lượng được chế tác cẩn thận sẽ có con dấu sắc nét, rõ ràng và đầy đủ thông tin theo quy định. Trong đó, dấu xác nhận của bạch kim là 850, 900, 950, 999. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến con dấu xác nhận để hiểu thêm về món trang sức bạch kim là gì. Ví dụ như: Đồ nữ trang có kí hiệu 999 có nghĩa thành phần Platin chiếm đến 99,9%.

Phân biệt bạch kim và bạc

Chú ý nhầm lẫn giữa bạch kim và bạc

Xét về diện mạo và vẻ ngoài, bạch kim và bạc khá giống nhau. Bởi vậy, không thể loại trừ trường hợp một số người cố tình “trộm long tráo phượng” qua mắt khách hàng chủ quan, kém hiểu biết nhằm thu được món lời “béo bở”.

Bởi vậy, bạn nên quan sát thật kỹ món đồ trang sức và dựa vào đặc tính vật lý của 2 kim loại này để có thể phân biệt được chúng. Theo đó, bạc thường có màu tối và kém sáng bóng hơn nhiều so với bạch kim. Những món trang sức làm từ bạc có độ dẻo và dễ bị biến dạng, méo mó trong quá trình sử dụng hơn hẳn.

Bên cạnh đó, bạc có đặc tính khi gặp độc tố, chất gây hại sẽ chuyển màu đen và xỉn. Điều này không hề xuất hiện ở Platin. Do đó đây cũng được xem là cách nhận diện đơn giản nhưng hiệu quả.

Phân biệt bạch kim và vàng trắng

Bạch kim và vàng trắng có vẻ ngoài tương đối giống nhau. Bởi vậy nhiều người thường nhầm lẫn chúng. Do đó, khi lựa chọn trang sức bạch kim, bạn cần chú ý cách phân biệt:

  • Độ sáng bóng: Bạch kim hay Platin có là kim loại quý hiếm có giá trị cao gấp 2 lần so với vàng 9999. Thông thường, trang sức được làm từ vàng trắng sẽ được phủ một lớp rhodi để mang lại màu sắc rực rỡ. Sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ ngả vàng. Ngược lại, bạch kim có độ sáng và sáng cao hơn hẳn. Chúng có độ cứng cao, hạn chế mài mòn và oxy hóa nên giữ được độ bền tốt, không bị ố vàng sau thời gian dài.
  • Trọng lượng: Bạch kim có tỷ trọng cao hơn vàng trắng. Nếu so sánh cùng một thiết kế nữ trang có cùng kiểu dàng, món đồ làm từ Platin sẽ nặng hơn hẳn.. 
  • Giá thành: Do độ cứng và tỷ trọng lớn nên việc gia công đồ trang sức bằng bạch kim thường tốn nhiều công sức và đòi hỏi kỹ thuật cao. Cũng vì lý do này, giá thành của chúng đắt hơn nhiều lần so với vàng trắng.
  • Dị ứng da nhạy cảm: Vàng trắng có thành phần gồm nhiều kim loại khác nhau để tạo nên sắc trắng sáng. Bởi vậy, trong quá trình sử dụng, chúng bị bào mòn và gây một số kích ứng cho những người bị dị ứng kim loại hay da nhạy cảm. Ngược lại, bạch kim có thành phần Platin nguyên chất tự nhiên 100%, hoàn toàn lành tính không thân thiện với cơ thể người.

Lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, đảm bảo

Một trong những kinh nghiệm hàng đầu khi mua trang sức bạch kim là tìm đúng địa chỉ uy tín, chất lượng. Bởi nếu không phải chuyên gia hay nắm rõ bạch kim là gì, rất khó để bạn có thể phân biệt đâu là Platin nguyên chất và đã pha trộn kim loại khác.

Mua trang sức bạch kim tại địa chỉ uy tín, đảm bảo

Sau khi tìm hiểu bạch kim là gì, hẳn bất cứ ai cũng thầm nghĩ: Sẽ thật tuyệt nếu sắc trắng quyền lực của bạch kim được tiếp thêm năng lượng từ những viên đá quý hay kim cương. Sự kết hợp giữa “ông hoàng kim loại” và “Bà hoàng đá quý” sẽ mang lại vẻ sang trọng và may mắn, sức khỏe cho chủ nhân. 

"Vàng Phú Tài – Giữ chữ Tín, trao Niềm Tin."

(Tài liệu sưu tầm từ Phú Tài)